Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

BỆNH COVID-19 TỪ BỆNH TRUYỀN NHIỄM THUỘC NHÓM A SANG BỆNH TRUYỀN NHIỄM THUỘC NHÓM B

BỆNH COVID-19 TỪ BỆNH TRUYỀN NHIỄM THUỘC NHÓM A SANG BỆNH TRUYỀN NHIỄM THUỘC NHÓM B

Ngày 19/10, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 3896/QĐ-BYT của Bộ Y tế về điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Theo đó, Điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo quy định tại Điểm b, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 3 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Các hoạt động phòng, chống COVID-19 được thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.

Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 10 năm 2023. Quyết định số 219/QĐ-BYT ngày 29 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, nhân viên y tế cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa chuẩn kết hợp với phòng ngừa theo đường lây truyền (Theo Quyết định 2609/QĐ-BYT ngày 20 tháng 6 năm 2023 Quyết định Ban hành Hướng dẩn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) như sau:

Thực hiện phòng ngừa chuẩn kết hợp với phòng ngừa qua đường không khí, đường tiếp xúc và đường giọt bắn tùy thuộc vào từng tình huống lâm sàng khi thăm khám, điều trị, chăm sóc người mắc hoặc nghi mắc COVID-19.

1. Phòng ngừa chuẩn: Áp dụng ở mọi người bệnh. Lưu ý hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh, khách thăm che mũi miệng khi ho, hắt hơi, rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp và loại bỏ khẩu trang, khăn/giấy đã sử dụng vào đúng nơi quy định.

2. Phòng ngừa dựa theo đường lây truyền:

- Phòng ngừa lây truyền qua đường không khí (Airborne Precautions): Áp dụng khi thực hiện các thủ thuật có tạo khí dung hoặc khi phẫu thuật ở người mắc hoặc nghi mắc COVID-19. Nhân viên y tế cần mang khẩu trang N95 và đảm bảo thông khí ở buồng cách ly.

3. Phòng ngừa lây truyền qua đường giọt bắn (Droplet Precautions) và tiếp xúc (Contact Precautions): Áp dụng ở hầu hết các tình huống lâm sàng.

- Người bệnh được sắp xếp vào buồng cách ly hoặc chung buồng với người bệnh COVID-19 khác.

- Nhân viên y tế mang khẩu trang y tế và găng tay khi thăm khám, chăm sóc người bệnh COVID-19. Mang áo choàng giấy sử dụng một lần khi thực hiện các thủ thuật có nguy cơ văng bắn máu/dịch cơ thể. Tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh tay.

- Người bệnh, người nhà người bệnh luôn mang khẩu trang y tế, đặc biệt là khi di chuyển ra ngoài khu vực cách ly.

STT

Khu vực/hoạt động

Khẩu trang y tế

Khẩu trang N95

Áo choàng

Găng tay y tế

Tấm che mặt HOẶC kính bảo hộ

 

Tiếp đón người bệnh nhiễm/nghi nhiễm COVID-19

+

 

 

 

 

 

Khám bệnh thông thường cho người bệnh nhiễm/nghi nhiễm COVID-19

+

 

 

+/-

 

 

Thực hiện các thăm khám, chăm sóc, thủ thuật KHÔNG có khả năng văng bắn, máu, dịch VÀ KHÔNG can thiệp hô hấp, thủ thuật xâm lấn, tạo khí dung trên người bệnh nhiễm/nghi nhiễm COVID-19

+

 

 

+

 

Thực hiện các chăm sóc, thủ thuật CÓ khả năng văng bắn, máu, dịch VÀ KHÔNG can thiệp hô hấp, thủ thuật xâm lấn, tạo khí dung trên người bệnh nhiễm/nghi nhiễm COVID-19

+

 

+

+

+/-

 

Thực hiện các can thiệp hô hấp, thủ thuật xâm lấn, tạo khí dung trên người bệnh nhiễm/nghi nhiễm COVID-19

 

+

+

+

+

 

Thực hiện phẫu thuật trên người bệnh nhiễm/nghi nhiễm COVID-19

 

+

+

+

+

 

Bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm hô hấp liên quan COVID-19 đóng gói theo quy định

+

+/-

 

Xử lý mẫu, xét nghiệm mẫu bệnh phẩm hô hấp COVID-19 trong tủ an toàn sinh học cấp 2 trở lên

+

+

+

+/-

 

Lấy mẫu bệnh phẩm hô hấp của người nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2 hoặc thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên

 

+

+

+

+

 

Vận chuyển và xử lý dụng cụ, đồ vải liên quan đến COVID-19

+

+

+

+

 

Hộ tống, vận chuyển và có tiếp xúc người nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2

+

 

+/-

+

 

 

Hộ tống, vận chuyển và có tiếp xúc thi hài NB nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2

+

 

+

+

 

 

Lái xe cứu thương vận chuyển NB COVID-19, buồng lái có vách ngăn với khoang NB và không tiếp xúc trực tiếp với NB

+

 

 

 

 

Tài liệu tham khảo

Quyết định 2609/QĐ-BYT ngày 20 tháng 6 năm 2023 Quyết định Ban hành Hướng dẩn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

 

T2G/ KHOA KSNK       

                                                                                   BỆNH VIỆN QUẬN TÂN PHÚ

 

Nhằm mục tiêu đánh giá hiệu quả của truyền thông, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Bệnh viện quận Tân Phú thực hiện khảo sát để tìm hiểu nguyện vọng của khách hàng. Các ý kiến quý báu này sẽ giúp bệnh viện cải thiện truyền thông tốt hơn. Bệnh viện bảo đảm giữ bí mật thông tin và không ảnh hưởng đến việc điều trị. Xin chân thành cảm ơn!

Mời khách hàng truy cập link sau để thực hiện đóng góp:

https://forms.gle/XdiRrxBhNjHUhxQm8

Hoặc quét mã QR sau: 


 



  
  

Liên kết website

Bản đồ vị trí