Chào mừng đến với trang thông tin Bệnh viện quận Tân Phú

Bệnh ho gà

Bệnh ho gà

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra và rất dễ lây bệnh. Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 30-50 triệu người mắc bệnh ho gà, trong đó có khoảng 300.000 người bị tử vong, đa số là trẻ em dưới 1 tuổi
2. Các triệu chứng của bệnh ho gà:

- Thời gian đầu mắc bệnh, trẻ sẽ có những cơn ho nhẹ.

- Sau 7-10 ngày trẻ bắt đầu ho nhiều hơn, ho rũ rượi, kết mạc mắt xung huyết, chảy nước mũi.

- Khi hít thở sẽ có những tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà.

- Nếu không được phát hiện sớm và điều trị thì bệnh trở nên nặng hơn gây ho nặng hơn, kéo dài dẫn tới việc trẻ nôn ọe, không ăn được, mệt mỏi, chảy nước mắt nước mũi, sau những cơn ho trẻ thường đỏ mặt hay tím tái cả người do ho nhiều không đủ dưỡng khí để thở, lâu dần gây suy hô hấp.

3. Phòng, chống bệnh ho gà:

Để phòng chống bệnh ho gà, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

1. Đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đầy đủ và đúng lịch.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày.

3. Đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

4. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Tại Việt Nam, nhờ Chương trình Tiêm chủng mở rộng, bệnh bại liệt được thanh toán từ năm 2000, bệnh ho gà và bạch hầu cũng cơ bản đã được thanh toán. Tuy nhiên, năm 2013, sau khi có những lo ngại về phản ứng sau tiêm chủng, việc tiêm vắc xin chững lại. Hậu quả là vào năm 2014, số trẻ mắc bệnh ho gà tăng mạnh; dịch sởi cũng bùng phát, khiến nhiều trẻ tử vong. Ngày 30/11, thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn mới phát hiện bệnh nhân ho gà đầu tiên trong năm 2023. 

Vì vậy, Tiêm phòng vắc xin đầy đủ và đúng lịch là cách tốt nhất và hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh ho gà. Hơn nữa, nếu mắc bệnh, bệnh xảy ra ở mức độ nhẹ và dễ kiểm soát hơn.

Miễn dịch đối với ho gà không bền vững mà suy giảm theo thời gian. Chính vì vậy, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Hội Y học dự phòng Việt Nam đã khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin này cho trẻ từ 4 tuổi trở lên để trẻ được bảo vệ lâu dài.

Phòng Tiêm chủng- Bệnh viện quận Tân Phú

Một số loại vắc xin có tác dụng phòng ngừa bệnh ho gà đang được triển khai tiêm tại Phòng Tiêm chủng bệnh viện quận Tân Phú hiện nay:

1. Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim (Pháp) hoặc Infanrix Hexa (Bỉ): Vắc xin có tác dụng phòng 6 bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan, Hib, sử dụng cho trẻ từ 2 – 24 tháng tuổi. Vắc xin được chia là 4 mũi với lịch tiêm như sau:

- Mũi 1, 2, 3: Tiêm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 2, 4, 6 tháng tuổi.

- Mũi 4: Tiêm khi trẻ được 16 – 18 tháng tuổi.

2. Vắc xin 4 trong 1 Tetraxim (Pháp): Vắc xin có tác dụng phòng 4 bệnh gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sử dụng cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 13 tuổi. Vắc xin được chia là 5 mũi với lịch tiêm như sau:

- Mũi 1, 2, 3: Tiêm khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 2, 4, 6 tháng tuổi.

- Mũi 4: Tiêm khi trẻ được 16 – 18 tháng tuổi.

- Mũi 5: Tiêm khi trẻ được 5 13 tuổi.

Quý khách hàng có nhu cầu về tiêm ngừa xin liên hệ:  Phòng Tiêm chủng (Phòng 117 – tầng trệt)

   Đường dây tư vấn: (028)54.088.928 - (028)54.088.924(246)

   BsCK2. Nguyễn Đức Minh – 0908.170.405

   Điều dưỡng: Ngụy Thanh Tú – 0968.226.963

                                                                                    T3G/BV QUẬN TÂN PHÚ

Nhằm mục tiêu đánh giá hiệu quả của truyền thông, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Bệnh viện quận Tân Phú thực hiện khảo sát để tìm hiểu nguyện vọng của khách hàng. Các ý kiến quý báu này sẽ giúp bệnh viện cải thiện truyền thông tốt hơn. Bệnh viện bảo đảm giữ bí mật thông tin và không ảnh hưởng đến việc điều trị. Xin chân thành cảm ơn! Mời khách hàng truy cập link sau để thực hiện đóng góp:
https://docs.google.com/forms/d/1g7tJSKZzi30hEDFGxi4-KszE-Yt2NERVXNcpVdkpwWM/edit
Hoặc quét mã QR sau:



  
  

Liên kết website

Bản đồ vị trí